Sử dụng xe có kích thước nhỏ, hộp số sàn, làm nóng xe trước khi sử dụng… được tin là các cách để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đó là những nhầm lẫn cơ bản.

1. Sử dụng xe kích thước nhỏ tiết kiệm nhiên liệu.
Những công nghệ hiện đại như động cơ hybrid, động cơ diesel, phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp, hộp số tiên tiến, lốp low-rolling resistance giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách tối thiểu hoá năng lượng lãng phí khi lăn bánh trên đường, thiết kế khí động lực học cho phép những mẫu xe có kích thước tiêu chuẩn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Thực tế, đối với các model 2010, 5 trong số 10 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất là xe tầm trung.
2. Hộp số sàn luôn tiết kiệm hơn hộp số tự động.
Những thay đổi ở hộp số tự động đã cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và giúp cho phiên bản sử dụng số tự động thường có mức tiêu thụ nhiên liệu tương tự hoặc tiết kiệm hơn so với phiên bản số sàn.
Đối với các mẫu xe sử dụng cả hộp số sàn và tự động, người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh lượng tiêu thụ nhiên liệu ở trang web http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.
3. Khởi động xe sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn để ở trạng thái chạy cầm chừng.
Những động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hiện đại khởi động rất hiệu quả, đặc biệt khi đã được làm nóng. Trạng thái chạy cầm chừng có thể tiêu hao 1-2 lít/giờ, tuỳ thuộc vào loại động cơ. Vì vậy, hãy tắt động cơ khi không sử dụng xe, ngoại trừ trường hợp chờ tín hiệu giao thông. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy, nếu tài xế phải dừng xe trên 15-30 giây thì tốt nhất là họ nên tắt máy và khởi động lại khi nào cần chạy xe.
4. Xe cần làm nóng trước khi sử dụng.
Những dòng xe hiện đại có thể sử dụng trong vòng vài giây khi được khởi động, và cách nhanh nhất để làm nóng động cơ là chạy xe.
5. Xe đã sử dụng lâu năm sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Một chiếc xe được chăm sóc tốt sẽ giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm trong nhiều năm. EPA đã kiểm tra những chiếc xe đã đi được khoảng hơn 8.000 km trên đồng hồ và những chiếc xe đã qua sử dụng 10 đến 15 năm và nhận thấy, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chúng không thay đổi nhiều qua thời gian nếu được chăm sóc đúng cách.
6. Thay thế bầu lọc gió giúp xe vận hành hiệu quả hơn.
Điều này chỉ đúng với những dòng xe đã cũ với động cơ carburetor. Nhiên liệu của loại động cơ này là xăng, nó được tạo điều kiện bay hơi và hoà trộn với không khí trong một bộ phận đặc biệt của hệ thống nhiên liệu gọi là bộ chế hoà khí – carburetor. Còn đối với những động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hiện đại có máy tính gắn trên bảng điều khiển trung tâm có thể tự động điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu ở mức thích hợp. Thay đổi bầu lọc không khí bám bụi bẩn sẽ không tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể cải thiện khả năng hoạt động của động cơ.
7. Chất phụ gia có thể ngay lập tức cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ngoại trừ các chất phụ gia đáp ứng tiêu chuẩn của EPA, những bài thử nghiệm đã chỉ ra rằng các thiết bị và chất phụ gia như vậy sẽ không cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, thậm chí còn có thể làm hại động cơ hoặc tăng lượng khí thải ra môi trường.
8. Sử dụng nhiên liệu premium sẽ hiệu quả hơn.
Nếu như xe của bạn không được thiết kế để sử dụng nhiên liệu premium (loại nhiên liệu có chỉ số octane bằng hoặc trên 91) thì bạn không nên dùng vì nếu có dùng thì cũng không mang lại hiệu quả.
9. Tin tưởng hoàn toàn vào tính toán EPA.
Mục đích đầu tiên của hiệu suất ước tính EPA là cung cấp cho khách hàng cách so sánh chuẩn xác nhất về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các loại xe. Mặc dù hầu như các cuộc kiểm tra của EPA đều phản ánh điều kiện lái thực, nhưng cũng không thể đo chính xác hiệu suất thực của mỗi xe vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kiểu lái và điều kiện môi trường. Xe sử dụng những loại nhiên liệu do nhiều yếu tố hòa trộn không giống nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu thụ. Việc dùng xăng có tỷ lệ ethanol 10% có thể làm giảm khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả đến 3%.
10. Tất cả các xe đều được kiểm tra hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Theo các điều luật kiểm tra hiệu suất nhiên liệu hiện tại của EPA thì chỉ những chiếc xe có tải trọng 3.850 kg hoặc ít hơn mới được kiểm tra hiệu suất nhiên liệu. Một số các mẫu phổ biến như Ford F250/350, Chevrolet/GMC 2500/3500 và Dodge 2500/3500 vượt quá giới hạn cân nặng trên nên không được kiểm tra và không có tỷ lệ hiệu suất nhiên liệu. Ngoài ra, EPA cũng không kiểm tra các loại xe môtô hoặc xe bốn bánh tốc độ thấp không được phép vận hành trên đường cao tốc. Tuy nhiên, sắp tới, những mẫu xe phiên bản 2011 như xe du lịch, xe tải và SUV có trọng lượng 4.540 kg cũng sẽ được thử nghiệm để xác định mức hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhận xét nào: