Trứng Và Khả Năng Thụ Thai


Sự mang thai bắt đầu khi một tế bào sinh dục nam (tinh trùng) kết hợp với một tế bào sinh nữ (trứng hay noãn) để tạo thành một tế bào mới và duy nhất (hợp tử). 


Trứng.

Chức năng: Trứng có 3 chức năng
1. Trứng chứa yếu tố di truyền mà người mẹ đóng góp cho em bé.
2. Xác định tiến trình và thời gian phát triển của em bé trong suốt thai kỳ.
3. Trứng cung cấp chất dinh dưỡng cho hợp tử trong vài ngày đầu sau khi thụ tinh. Sau đó bào thai sẽ nhận được chất dinh dưỡng qua dây rốn và nhau thai. Vì trong vài ngày đầu cả nhau thai lẫn dây rốn chưa xuất hiện.

Trứng nằm trong buồng trứng. Bé gái được sinh ra với buồng trứng đã hoàn chỉnh. Không ai biết chính xác buồng trứng một bé gái sinh ra trung bình có bao nhiêu trứng, nhưng con số tạm tính cũng khoảng 400.000 trứng, tuy nhiên, những trứng này còn non nớt và hoàn toàn nằm trong buồng trứng. Đến tuổi dậy thì, dưới sự tác động mạnh mẽ của của các nội tiết tố sinh dục buồng trứng mới bắt đầu hoạt động, trứng được trưởng thành và phóng ra khỏi nang trứng (phóng noãn hay rụng trứng).

Các nội tiết tố hoạt động ngay từ lúc bắt đấu sự sống, chúng điều khiển sự phát triển của các cơ quan sinh dục của thai nhi thành các cơ quan sinh sản của nam và nữ. Sau khi sanh, các nội tiết tố này ngừng hoạt động một thời gian dài. Nhưng tới tuổi dậy thì, chúng hoạt động tích cực và gây nên những thay đổi về thể chất ở các bé trai và bé gái. Sau đó suốt tuổi trưởng thành các nội tiết tố tiếp tục tác động đến hành vi tình dục và chúng điều chỉnh khả năng sinh sản cũng như hoạt động sinh sản của cả nam và nữ.

Sẽ có 400 đến 500 trứng chín trong suốt cuộc đời một người phụ nữ. Thông thường mỗi tháng một lần, một trứng sẽ rụng từ một trong hai buồng trứng. Trứng sẽ rụng vào khoảng giữa chu kỳ kinh. Nếu phụ nữ có chu kỳ kinh hai mươi tám ngày đều đặn, trứng sẽ rụng vào khoảng ngày thứ mười bốn. Nhưng đa số phụ nữ không có chu kỳ kinh đều đặn như trên nên việc tính ngày trứng rụng khó chính xác. Tinh trùng và trứng sẽ phải kết hợp với nhau trong khoảng từ 12 đến 24 giờ sau khi trứng rụng. Sau 48 tiếng, nếu không thụ thai, trứng sẽ tự phân rã.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự rụng trứng.

Ở cơ thể một phụ nữ có sức khỏe bình thường, trung bình mỗi tháng có một trứng chín, rụng ra, rơi vào vòi trứng. Quá trình đó bị chi phối bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

Tuổi: Giai đoạn dậy thì, hoạt động của nội tiểt tố chưa ổn định nên có những vòng kinh không có trứng chín và rụng hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh cũng như vậy.

Trạng thái sức khỏe, nề nếp sinh hoạt: nghỉ ngơi, lao động, cuộc sống gia đình, trạng thái tinh thần... . Chúng ảnh hưởng đến nội tiết tố, mà nội tiết tố lại chi phối toàn bộ quá trình chín và rụng của trứng.

Trứng có thể rụng đột xuất, sớm hơn một vài ngày so với quy luật nếu như vợ chồng lâu ngày mới gặp nhau; hoặc nếu trong quan hệ vợ chồng, người vợ đạt khoái cảm cao.


Chế độ ăn uống điều độ:


Qua các yếu tố trên, chúng ta thấy trứng có thể rụng sớm hoặc muộn hơn theo tính toán lý thuyết. Do vậy, việc xác định chính xác ngày rụng trứng là khó. Chính vì thế, việc áp dụng biện pháp tránh thai dựa vào việc tính ngày rụng trứng có hiệu quả không cao Các biện pháp tránh thai

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hay không chính là biểu hiện sự rụng trứng có đều hay không, hoạt động nội tiết có bình thường không. Do đó, đối với tất cả các bạn nữ, việc theo dõi kỹ hiện tượng kinh nguyệt trong sổ riêng của mình là rất cần thiết.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Không có nhận xét nào:





☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Có thể sử dụng thẻ trích dẫn [quote], cấu trúc thẻ như bên dưới :

[quote=AUTHOR name=fdquote]NỘI DUNG[/quote]

» Có thể sử dụng các thẻ ,,.


BlOG 123DALAT.BLOGSPOT.COM chính thức đóng comment của khách ẩn danh.

BlOG Quốc Hùng.

Lên Đầu Trang